Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,304

4 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการป้องกันไรฝุ่น

16/05/2561 11:14 841

      จากสถิติของผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ในประเทศไทย พบว่ามีผู้ป่วยประมาณ 70-90% เป็นโรคภูมิแพ้เกิดจากสารก่อภูมิแพ้อย่าง “ไรฝุ่น”  ลักษณะของไรฝุ่นเป็นแมลงขนาดเล็กที่มี 8 ขา ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไรฝุ่นชอบอาศัยอยู่ตามบริเวณที่มีความอบอุ่นและชุ่มชื้น มักพบตัวไรฝุ่นภายในอาคาร บ้านเรือน ตามที่นอน ผ้าห่ม พรม ผ้าม่าน และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ตัวไรฝุ่นสามารถมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 2 เดือน

        ด้วยไรฝุ่นเป็นสารก่อภูมิแพ้ภายในอาคาร บ้านเรือนที่เป็นอันตราย เพราะมันจะไปกระตุ้นทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ และ หอบหืดได้ หรือ สำหรับผู้ที่มีอาการป่วยอยู่แล้ว ก็จะทำให้อาการของผู้ป่วยนั้นมีอาการมากขึ้น ดังนั้นควรมีการป้องกันไรฝุ่น และ ฝุ่นละออง ภายในอาคาร บ้านเรือน ด้วย 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการป้องกันไรฝุ่น

  1. เริ่มจากการทำความสะอาด ที่นอน เครื่องนอนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม หรือ พรม ผ้าม่าน  ควรทำความสะอาดด้วยการซักและต้มเครื่องนอนต่าง ๆ ที่อุณหภูมิมากกว่า 55 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที ในทุกๆ 1-2 สัปดาห์

  2. การทำความสะอาดภายในอาคาร บ้านเรือน เช่น การปัดกวาด เช็คถู หรือ การดูดฝุ่น จะสามารถช่วยลดปริมาณ ไรฝุ่น และฝุ่นละอองในอากาศได้

  3. ขจัดความชื้นภายในอาคาร บ้านเรือน การระบายอากาศภายในอาคาร บ้านเรือน ด้วยวิธีการง่าย ๆ เพียงแค่เปิดหน้าต่างเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อวัน จะช่วยขจัดความชื้นออกจากอาคาร บ้านเรือนเพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่น

  4. การทำความสะอาดอากาศด้วย “เครื่องฟอกอากาศ” เพราะเครื่องฟอกอากาศจะช่วยในการกำจัด ไรฝุ่นและฝุ่นละออง ด้วยประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องฟอกอากาศที่ทำหน้าสำคัญ เริ่มตั้งแต่ Pre-Filter ช่วยในการดักจับและกำจัดไรฝุ่นและฝุ่นละอองหรือฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ ขั้นที่สอง Electrostatic Cell ทำการดักจับ และ กำจัดฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็ก ขั้นที่ 3 Carbon Activated ช่วยในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ขั้นที่4 และ 5 มี Titanium Dioxide ซึ่งทำงานคู่กับ UV ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี (Photocatalytic Oxidation) ช่วยในการฆ่าเชื้อโรค และแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทำให้อากาศที่กรองออกมาเป็นอากาศบริสุทธิ์

           และนั้นคือ 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการป้องกันไรฝุ่นเพราะไรฝุ่นคือภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณไม่ควรมองข้าม

เอกสารที่แนบ